Mỡ máu triglycerid cao là hiện tượng gì?

Xét Nghiệm - 05/01/2024

Căn bệnh mỡ máu là một căn bệnh đang rất phổ biến hiện nay, mỡ máu triglycerid cao và chỉ số mỡ máu bình thường có liên quan gì đến nhau. Hôm nay Lily & WeCare sẽ cùng các bạn tìm hiểu về vấn đề mỡ máu triglycerid cao ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe để các bạn có được những chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý phòng tránh bệnh mỡ máu cao.

Căn bệnh mỡ máu là một căn bệnh đang rất phổ biến hiện nay, mỡ máu triglycerid cao và chỉ số mỡ máu bình thường có liên quan gì đến nhau. Hôm nay Lily & WeCare sẽ cùng các bạn tìm hiểu về vấn đề mỡ máu triglycerid cao ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe để các bạn có được những chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý phòng tránh bệnh mỡ máu cao.

Triglycerid là gì?

Triglyceid là những hợp chất hóa học cung cấp cho cơ thể năng lượng cẩn thiết cho sự chuyển hóa (metabolism). Triglycerid là dạng chất béo thông thường nhất mà chúng ta tiêu thụ và là thành phẩn chính yếu của các dầu thực vật cũng như mỡ động vật ( animal fats)

Phân tử triglycerid là một dẫn xuất của hoá chất glycerol có chứa ba acid béo (tri = ba phân tử acid béo + glyceride = glycerol) . Các thành phần này khi vào ruột non sẽ phân tách ra để rổi sau đó tái kết hợp với cholesterol để tạo thành chylomicrons. Đây là nguồn năng lượng của các tế bào trong cơ thể. Các tế bào mỡ và tế bào gan (liver cells) được dùng làm kho tổn trữ và sẽ phóng thích chylomicrons mỗi khi cơ thể cẩn tới năng lượng.

Mỡ máu triglycerid cao là hiện tượng gì?

Mỡ máu triglycerid là gì?

Chắc rất nhiều người còn lạ lẫm với cụm từ này, ngay cả với 1 số người bị bệnh lý mỡ máu. Triglycerid là vi chất mỡ trung tính được phá hiện thấy khi làm những thử nghiệm về chất béo, đây là loại chất béo được tích trữ tại bộ phận gan và bổ sung năng lượng cho cơ thể hoạt động. Nhưng khi lượng mỡ này quá lớn thì sẽ làm hại cho sức khỏe của chúng ta, nó sẽ gây nên những biến chứng như cao áp huyết, gan nhiễm mỡ, nhồi máu cơ tim mạch, tai biến mạch máu trí não,..ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Bệnh mỡ máu triglicerid là bệnh mỡ máu mà trong đó lí do là vì lượng triglycerid nâng cao. Đây là bệnh không ngoại trừ một đối tượng hoặc lứa tuổi nào, nó còn là do những căn bệnh khác ở trong cơ thể đưa đến. Không có 1 triệu chứng nào thể hiện ra phía ngoài nhằm chúng ta có thể thấy được ngoài việc đi khám sức khỏe.

Việc điều trị bệnh lý này cần kết hợp dùng thuốc và dùng 1 số biện pháp an toàn trong ăn uống cũng như sinh hoạt, hầu hết lý do đưa đến bệnh này đều do ý thức chủ quan của từng người và một số nếp sống xấu ảnh hưởng tới sức khỏe. Nhiều người bệnh chỉ dùng thuốc mà không có chương trình ăn uống điều độ bệnh lý vẫn chẳng thể hạ sút. Vì vậy mà ăn uống là vấn đề đặc biệt chú ý khi muốn điều trị bệnh bệnh lý rối loạn mỡ máu.

Mức triglycerid cao là bao nhiêu?

Để kiểm tra chỉ số triglycerid trong máu cần làm thí nghiệm kiểm tra về Lipid máu giúp xác định những biến đổi về lypoprotein máu. Dưới đây Lily & WeCare sẽ cho các bạn biết chỉ số Triglycerid của mình ở mức bình thường hay mức cao gây ra những ảnh hưởng xấu đến cơ thể:

Bình thường: < 1,7 mmol/L

Giới hạn cao: 1,7 – 2,25 mmol/L

Cao : 2,26 – 5,64 mmol/L

Rất cao : > 5,65 mmol/L

Mức triglyceride trong máu cao thì có hại ra sao?

Mức triglycerid cao là một yếu tố rủi ro gây bệnh vữa xơ động mạch (atherosclerosis), và sự tạo thành các mảng mỡ làm các động mạch hẹp lại có thể dận tới đột quỵ (stroke ) hoặc cơn đau tim (heart attack) . Mức triglycerid cao một cách rõ rệt cũng có thể gây bệnh gan mỡ (fatty liver disease) , bệnh viêm tụy (pancreatitis.)

Mức triglyceris trong máu cao cũng có thể có liên quan đến nhưng nguyên nhân khác như

- Bệnh tiểu đường khó điều chỉnh ( poorly-controlled diabetes)

- Bệnh thận (kidney disease)

- Thuốc men ( như beta blockers, thuốc lợi tiểu, thuốc ngừa thai)

Uống rượu có thể làm tăng mức triglycerid trong máu vì kích thích gan sản xuất thêm acid béo. Tuy nhiên uống rượu có điều độ ( một ly rượu vang, một lon bia hay một cốc rượu mạnh mỗi ngày) có thể ổn định sự gia tăng này của mức triglyceride-huyết. Thật vậy uống rượu điều độ có thể tăng nhẹ mức cholesterol tốt (HDL) trong máu và rượu vang đỏ có nhiều chất chống oxi hoá có thể giảm nguy cơ bị bệnh tim (heart disease). Nhưng không phải vì điểu này mà chúng tôi khuyên các bạn nên bắt đầu uống rượu.

Mỡ máu triglycerid cao là hiện tượng gì?

Nên ăn gì và làm gì khi mỡ máu triglycerid cao

Triglycerid cao không chỉ vì chất béo dư thừa từ bên ngoài đưa vào cơ thể mà còn một phần từ lá gan tổng hợp và đào thải. Triglycerid cao cho thấy gan của bạn đã thấm mệt vì đào thải quá nhiều chất béo dư thừa.Nếu bạn nghĩ nhịn ăn là cách giảm mỡ thừa, giảm cân làm ổn định triglycerid thì đó là một sai lầm lớn khiến triglycerid tăng cao dễ dàng hơn mà thôi. Thay vì nhịn ăn hay kiêng khem quá kĩ lưỡng hay chỉ cho mình một chế độ dinh dưỡng phù hợp, kèm theo việc kiểm soát bệnh lý về gan nhiễm mỡ, tiểu đường và tuyến giáp...

- Triglycerid cao nên hạn chế, giảm dung nạp chất béo vào trong cơ thể. Ăn ít chất béo, hạn chế thức ăn chiên xào, quay, .. các loại hải sản như tôm, cua, hàu, ...hạn chế ăn trứng, nhất là lòng đỏ trứng, không nên ăn nội tạng động vật như: lòng, tim, gan, cật,.. Tốt nhất nên sử dụng nhiều rau xanh (bắp cải, hẹ, súp lơ, cải xan, cà chua,..), hoa quả (táo, bưởi, cam, quýt,..), ăn nhiều cá (cá đặc biệt tốt với những người béo phì, gan nhiễm mỡ, triglycerid cao)

- Triglycerid cao nên kiêng ăn những thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm đóng hộp.

- Mỡ máu triglycerid cao nên hạn chế ăn uống sau 8h tối, nên ăn vào 7h tối là tốt nhất vì sau khoảng thời gian này thức ăn khó hấp thu, dễ động lại tại thành mạch. Nên ăn nhạt và ăn nhiều thực phẩm như: gừng, hành tây, trà, nấm hương,..

- Triglycerid cao nên hạn chế, giảm dung nạp chất béo vào trong cơ thể. Ăn ít chất béo, hạn chế thức ăn chiên xào, quay, .. các loại hải sản như tôm, cua, hàu, ...hạn chế ăn trứng, nhất là lòng đỏ trứng, không nên ăn nội tạng động vật như: lòng, tim, gan, cật,.. Tốt nhất nên sử dụng nhiều rau xanh (bắp cải, hẹ, súp lơ, cải xan, cà chua,..), hoa quả (táo, bưởi, cam, quýt,..), ăn nhiều cá (cá đặc biệt tốt với những người béo phì, gan nhiễm mỡ, triglyceride cao)

- Người có chỉ số triglycerid cao không nên thức khuya. Những người hay thức khuya dễ gây mệt mỏi vì thiếu ngủ, dễ tăng cân và thường tăng triglycerid cao hơn những người ngủ đủ giấc. Thức khuya xem phim còn ảnh hưởng đến nội tiết trong cơ thể khiến tuyến thượng thận có phản ứng sai lệch, dẫn đến tăng triglycerid kèm theo tích tụ chất béo ở thành bụng và cơ mông

- Người triglycerid cao nên kiêng sử dụng bia, rượu, chất kích thích,.. thay vào đó uống nhiều nước và sử dụng nước uống thừ thảo dược giúp điều trị bệnh như lá sen, atiso, ...

- Thiếu vận động là một trong những nguyên nhân không nhỏ gây ra vấn đề triglycerid cao. Thiếu vận động dẫn tới rối loạn biến dưỡng chất béo và tích tụ mỡ thừa.

Mỡ máu triglycerid cao là hiện tượng gì?

Xét nghiệm theo dõi mỡ máu tại Xander

Người ta gọi mỡ máu cao là thành phần mỡ trong máu cao hơn mức bình thường. Chứng mỡ máu cao chủ yếu là tăng cholesterol và triglycerid. Vì vậy để xác định mình có bị mỡ máu cao hay không, bạn nên làm các xét nghiệm như"

  • Xét nghiệm tăng Cholesterol toàn phần:Để định lượng nồng độ cholesterol toàn phần. Bình thường nồng độ cholesterol toàn phần có giá trị từ 4-5mmol/l. Nếu chỉ số này lớn hơn mức tiêu chuẩn thì bạn đã nhiễm mỡ máu cao.
  • Xét nghiệm triglycerid toàn phần:Để định lượng nồng độ triglycerid toàn phần. Bình thường nồng độ triglycerid toàn phần có giá trị nhỏ hơn 2,3mmol/l. Khi chỉ số này vượt quá tiêu chuẩn thì được gọi là mỡ máu cao.

Chỉ với một cuộc điện thoại hay một cú click, bạn có ngay xét nghiệm mỡ máu tại nhà của Xander, với:

  • Toàn bộ quy trình phân tích mẫu xét nghiệm sẽ được thực hiện tại phòng lab hiện đại của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện nhiệt đới Trung ương.
  • Với Xét nghiệm tại nhà, bạn sẽ được lấy mẫu xét nghiệm tại nơi mình đăng ký thay vì ngồi cả ngày chờ đợi mệt mỏi ở bệnh viện.
  • Nhanh chóng có ngay kết quả xét nghiệm chính xác và Được trả kết quả tận nơi với địa chỉ bạn đã đăng kí. Ngoài ra kết quả được trả cả qua email và tra cứu trên website, tối ưu hóa thời gian chờ kết quả.
  • Hỗ trợ đặt khám tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội.

Mỡ máu triglycerid cao là hiện tượng gì?

Chi phí xét nghiệm:

  • Giá gói xét nghiệm cơ bản: 520,000 đồng
  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ Đại học Y Hà Nội tới địa chỉ lấy mẫu

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (024)73.049.779 - 0984999501 (Giờ trực: 6-22h)

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30, Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Thông tin về bệnh mỡ máu cao và những điều cần lưu ý
  • Mỡ máu bao nhiêu được gọi là cao?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!