Bệnh gout có ảnh hưởng gì tới sinh lý hay không?

Kiến Thức Y Học - 04/28/2024

Bệnh gout không chỉ gây ra những đau đớn và khó chịu tại các khớp xương của mỗi người mà còn khiến sức khỏe bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đối với các đấng mày râu, bệnh gout còn khiến sức khỏe bị giảm sút, kéo theo là khả năng chăn gối cũng không ổn định. Lily & WeCare sẽ giúp độc giả tìm hiểu rõ hơn qua bài viết dưới đây để giải đáp được thắc mắc “bệnh gout có ảnh hưởng gì tới sinh lý hay không?”.

Bệnh gout không chỉ gây ra những đau đớn và khó chịu tại các khớp xương của mỗi người mà còn khiến sức khỏe bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đối với các đấng mày râu, bệnh gout còn khiến sức khỏe bị giảm sút, kéo theo là khả năng chăn gối cũng không ổn định. Lily & WeCaresẽ giúp độc giả tìm hiểu rõ hơn qua bài viết dưới đây để giải đáp được thắc mắc “bệnh gout có ảnh hưởng gì tới sinh lý hay không?”.

Bệnh gout có ảnh hưởng gì tới sinh lý hay không?

Gout là bệnh ở khớp

Gout là một dạng bệnh viêm ở khớp và thường hay xảy ra với nam giới trung niên (trong độ tuổi 40-50) chiếm tới 95%. Bệnh còn hay gặp ở những người có nguy cơ cao là béo phì, nghiện rượu, nghiện cà phê, người có tiền sử gia đình bịbệnh gout (Theo Vnexpress). Ngày nay, với lối sống hiện đại, bệnh đang có xu hướng trẻ hóa và làm ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe nam giới.

Biểu hiện lâm sàng của gout vô cùng đặc trưng. Nó thường diễn ra sau bữa ăn với quá nhiều thịt (nhất là những loại thịt có nhiều đạm như: chó, dê, bò hoặc nội tạng động vật), sau khi uống nhiều rượu (nó sẽ có triệu chứng như: nóng, sưng, đỏ và rất đau ở các ngón chân cái, ở mắt cá chân...). Những cơn đau này thường kéo dài ngày, từ 5 – 7 ngày, sau đó là những dấu hiệu sẽ giảm dần. Người bệnh có thể bị sốt nhẹ, mệt mỏi, đi tiểu có nước màu đỏ hoặc tiểu ít.

Bệnh gout có ảnh hưởng gì tới sinh lý hay không?

Do cơn gout cấp cách nhau khá xa, vài tháng hoặc sau vài năm mới phát tiếp nên người bệnh hay chủ quan, không nghĩ bệnh vẫn còn nên không kịp thời quan tâm và điều trị triệt để. Do đó, bệnh sẽ phát triển âm thầm và trở thành mạn tính. Bệnh không chỉ tạo ra những cơn đau nhức, khó chịu cho người bệnh mà còn làm ảnh hưởng tới sức khỏe tình dục của các quý ông.

Bệnh gout có ảnh hưởng tới sinh lý hay không?

Trên thực tế, hầu hết các loại bệnh khi ở một giai đoạn nào đó, ở mức độ nào đó cũng sẽ làm ảnh hưởng tới chức năng tình dục và bệnh gout cũng không ngoại lệ. Có rất nhiều bệnh nhân gout than phiền về chất lượng tình dục suy giảm đi rất nhiều.

Nguyên do là bởi những đợt viêm khớp cấp hoặc mạn tính do gout gây ra sẽ làm biến đổi những chức năng của gan, thận hoặc các cơ xương khớp (ví dụ như bị biến dạng các khớp chân hoặc tay). Trong Đông y, suy giảm chức năng của thận chính là nguyên nhân dẫn tới gout. Bởi thận không đơn thuần là nơi đào thải độc tố mà còn là nơi chủ mệnh môn, tàng tinh, duy trì khả năng sinh lý. Thế nên, những chứng như: hoạt tinh, di tinh, tiết tinh... đều từ thận mà ra. Điều này giải thích cho việc những người bị gout thường có sức khỏe bất thường, một trong số đó là chức năng sinh lý và ham muốn trong đời sống vợ chồng bị giảm sút.

Mặc dù không có tài liệu nào nhắc tới việc bệnh nhân bị gout phải kiêng quan hệ tình dục nhưng thực tế thì bệnh nhân nên tránh khi bị cấp tính, chọn tư thế quan hệ cho phù hợp khi bị đau khớp. Ngoài ra, người bệnh cũng nên thực hiện lối sống lành mạnh và chế độ ăn hợp lý, tốt cho sức khỏe.

Các quý ông nên ăn gì khi bị gout?

Do gout thường hay có đợt kịch phát, tái phát nhiều lần nên ngoài việc dùng thuốc, bệnh nhân cũng nên thực hiện chế độ ăn hợp lý. Theo BS. Nguyễn Văn Tiến – Trung tâm Giáo dục Truyền thông Dinh dưỡng thuộc Viện Dinh dưỡng Quốc gia, bệnh nhân gout nên ăn ít thức ăn có chứa nhân purin như: các loại hạt, ngũ cốc, đường, trứng, sữa...; các loại thực phẩm chứa nhiều acid uric như: hải hản, cá, óc, đậu đỗ... và đặc biệt là không dùng các chất kích thích bởi nó khiến khả năng bài xuất acid uric qua thận giảm đi.

Bệnh gout có ảnh hưởng gì tới sinh lý hay không?

Cách tính các thực phẩm tương đương cho người bị bệnh gout như sau: Lượng đạm trong 100g thịt sẽ bằng 180g đậu phụ, bằng 70g lạc, khoảng 100g cá và 100g tôm. Do đó, không nên vượt quá 150g tổng lượng thịt cá, đậu đỗ, đạm động vật mỗi ngày.

Bên cạnh đó, người bệnh cũng cần duy trì số cân nặng hợp lý. Những người bị thừa cân hoặc béo phì thì giảm cân từ từ. Nên uống nhiều nước để đào thải acid uric qua thận, không ăn những thức ăn có vị chua như: dưa chua, cà muối, các loại quả chua...

Như vậy, nếu còn đang thắc mắc bệnh gout có ảnh hưởng gì tới sinh lý hay không thì hy vọng bài viết trên đã phần nào giúp độc giả giải đáp được. Ngoài ra, bệnh nhân cũng nên tham khảo ý kiến tư vấn của bác sĩ để có biện pháp hữu hiệu khắc phục tình trạng yếu sinh lý khi bị gout.

Để được bác sĩ gọi điện tư vấn miễn phí về xét nghiệm, hãy để lại thông tin của bạn vào form dưới đây:

Nơi sinh sống Hà Nội Hồ Chí Minh An Giang Bà Rịa - Vũng Tàu Bắc Kạn Bắc Giang Bạc Liêu Bắc Ninh Bến Tre Bình Dương Bình Định Bình Phước Bình Thuận Cao Bằng Cà Mau Cần Thơ Đà Nẵng Đắk Nông Đắk Lắk Đồng Nai Điện Biên Đồng Tháp Gia Lai Hà Giang Hà Nam Hà Tĩnh Hải Dương Hải Phòng Hậu Giang Hòa Bình Hưng Yên Khánh Hòa Kiên Giang Kon Tum Lai Châu Lạng Sơn Lào Cai Lâm Đồng Long An Nam Định Nghệ An Ninh Bình Ninh Thuận Phú Thọ Phú Yên Quảng Bình Quảng Nam Quảng Ngãi Quảng Ninh Quảng Trị Sơn La Sóc Trăng Tây Ninh Thái Bình Thái Nguyên Thanh Hóa Thừa Thiên - Huế Tiền Giang Trà Vinh Tuyên Quang Vĩnh Phúc Vĩnh Long Yên Bái Nước ngoài

Đăng ký nhận tư vấn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!