Một ngày nên đốt cháy bao nhiêu calo?

Kiến Thức Y Học - 05/16/2024

Để duy trì được vóc dáng, trọng lượng cơ thể và sức khỏe mọi người nên biết về lượng calo được đốt cháy trong ngày. Dựa vào nhiều yếu tố khác nhau các nhà khoa học đã đưa ra thông tin chi tiết về nhu cầu calo cho từng đối tượng.

Để duy trì được vóc dáng, trọng lượng cơ thể và sức khỏe mọi người nên biết về lượng calo được đốt cháy trong ngày. Dựa vào nhiều yếu tố khác nhau các nhà khoa học đã đưa ra thông tin chi tiết về nhu cầu calo cho từng đối tượng.

Calo là gì?

Cơ thể cần năng lượng cho mọi hoạt động sống, năng lượng đó được đo bằng đơn vị Calo. Đây là yếu tố quan trọng để tạo nên sự hoạt động của tế bào đến cơ thể như: hoạt động cơ bắp, hoạt động nội tạng, các chuyển hóa, hoạt động trí não, quá trình sinh nhiệt,...

Calo được sản xuất và hình thành trong quá trình chuyển hóa thức ăn của con người thành năng lượng. Mỗi loại thức ăn đều cung cấp cho chúng ta một lượng calo nhất định. Chẳng hạn, 1 gam đạm tương ứng với 4 calo, 1 gam mỡ tương đương với 9 calo. Tuy nhiên, cơ thể chúng ta chỉ cần đủ năng lượng để duy trì cuộc sống của mình mà không quan tâm xem chúng ta ăn gì để có được năng lượng đó.

Một ngày nên đốt cháy bao nhiêu calo?

Một ngày nên đốt cháy bao nhiêu calo?

Trên thế giới đã có nhiều nghiên cứu về lượng calo cần đốt cháy mỗi ngày. Trong đó, mức trung bình phụ nữ nên tiêu thụ khoảng 2.000 calo/ngày, đàn ông khoảng 2.500 calo/ngày.

Tuy nhiên, theo số liệu của Bộ Y tế và Dịch vụ nhân sinh Mỹ, tùy theo nhiều yếu tố như: giới tính, độ tuổi, lối sống, công việc,... của mỗi người sẽ có mức calo cần thiết cho cơ thể. Cụ thể:

- Phụ nữ từ 25 tuổi trở lên, ít vận động nên tiêu thụ khoảng 1.800 calo/ngày. Đến hơn 50 tuổi, nhóm người này sẽ giảm xuống còn 1.600 calo/ngày.

- Đối với phụ nữ thường xuyên vận động và trong độ tuổi từ 20 đến 30, lượng calo họ cần được đáp ứng là 2.400 calo/ngày. Con số đó sẽ giảm dần theo thời gian và xuống còn 2.000 calo/ngày khi họ bước qua độ tuổi 60.

- Với nam giới, những người ở độ tuổi 20 và vận động nhiều cần nạp ít nhất 3.000 calo/ngày. Nếu trên 60 tuổi, họ giữ được lối sống tích cực, chăm tập thể dục thì nhu cầu năng lượng ẽ còn 2.600 calo/ngày.

- Trẻ con thường cần nhiều calo hơn người lớn bởi những người đứng tuổi đốt nhiên liệu chậm hơn. Bên cạnh đó, việc tiêu hao năng lượng cũng có thể thay đổi theo mùa, mùa đông sẽ tiêu thụ calo nhanh hơn mùa hè.

Cơ thể chỉ sử dụng lượng calo cần thiết cho các hoạt động, phần năng lượng còn lại thường được dưới dạng dự trữ cho lần dùng tiếp theo. Lượng calo dư không được sử dụng sẽ tạo thành lớp mỡ trên cơ thể, vì vậy chúng ta nên có chế độ ăn uống hợp lí để tránh tình trạng tích mỡ và béo phì.

Một ngày nên đốt cháy bao nhiêu calo?

Những thời điểm cần bổ sung calo hợp lý

Theo các nhà khoa học, thời điểm ăn quan trọng không kém việc ta ăn gì và ăn như thế nào. Một bữa sáng đầy đủ sẽ chứa khoảng 700 calo, cung cấp được năng lượng cho cơ thể hoạt động và giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, tiểu đường, cholesterol cao,... Bên cạnh đó, việc chia nhỏ bữa ăn và cung cấp được lượng calo đầy đủ sẽ giúp cơ thể trở nên cân đối và khỏe mạnh.

Để đảm bảo lượng calo cần thiết của cơ thể, không thừa và không thiếu bạn cần biết lượng dưỡng chất cần thiết của mỗi người: chất đạm (30%), chất béo (30%), đường bột (40%). Những loại thực phẩm giàu calo bao gồm: mỡ, đường, ngủ cốc, thịt, thức ăn đóng hộp,... Thực phẩm ít calo là rau xanh, trái cây ít ngọt, thức ăn chế biến đơn giản (món luộc, sa lát,...)

Mỗi người hằng ngày đều cần một lượng calo nhất định để chuyển hóa năng lượng. Chính vì vậy, những thông tin về lượng calo tiếp nhận và tiêu thụ trên sẽ giúp bạn có cái nhìn khách quan về calo nhằm điều chỉnh cân nặng, duy trì vóc dáng và làm tăng sức khỏe trong các hoạt động.

Xem thêm:

  • 8 cơ chế chuyển hóa bí mật sẽ giúp bạn đốt cháy calo
  • 10 bước hướng dẫn để đốt cháy 5.000 calo một ngày

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!