Mỹ phẩm cho mẹ bầu: nên hay không? (Phần 1)

Chăm sóc mẹ - 05/02/2024

Khi mang thai da bạn khá nhạy cảm. Hello Bacsi chia sẻ các phương pháp để chọn mỹ phẩm cho mẹ bầu luôn xinh đẹp và thai nhi khỏe mạnh nhé!

Hẳn bạn đã biết là khi mang thai thì không nên hút thuốc hoặc uống rượu. Dù bạn có không biết thì trên nhãn các sản phẩm này cũng sẽ nhắc nhở bạn điều này. Tuy nhiên, việc làm đẹp của các chị em phụ nữ có ảnh hưởng gì tới quá trình mang thai hay không thì vẫn chưa được nghiên cứu kĩ.

Theo Andrew Healy, một bác sĩ sản khoa tại Trung tâm Y tế Baystate, Springfield, Massachusetts cho biết: “Bất kỳ các chất liệu nào có thể thấm qua da đều có khả năng được hấp thụ vào máu và có thể đi qua nhau thai, vì vậy một số cảnh báo đã được đưa ra với các bà mẹ đang mang thai”. Liệu bạn đã biết những phương pháp làm đẹp nào cần tránh dùng để không ảnh hưởng đến thai nhi?

Chất làm trắng răng

Peroxide, thành phần hoạt chất có trong chất làm trắng răng, được xem là an toàn dành cho người lớn. Ngay cả khi bạn chỉ nuốt phải lượng nhỏ chất này trong quá trình tẩy trắng, có rất nhiều chất vẫn chưa xác định được là có ảnh hưởng đến em bé trong thai kỳ hay không. Vì vậy, tốt nhất là tránh sử dụng các chất tẩy trắng răng trong giai đoạn mang thai.

Thay vào đó, bạn nên sử dụng các loại kem đánh răng làm trắng, duy trì việc chải răng, dùng chỉ nha khoa và khám nha sĩ thường xuyên để bảo vệ răng miệng.

Keo xịt tóc và sơn móng tay

Phthalates, được tìm thấy trong các keo xịt tóc và sơn bóng móng tay, đã được chứng minh có nguy cơ tiềm ẩn gây dị tật bẩm sinh. Theo kết luận kiểm nghiệm của FDA (Cục Quản Lý Thực Phẩm và Dược Phẩm Hoa Kỳ), các dữ liệu hiện có vẫn chưa đưa ra được mối liên hệ giữa việc sử dụng chất phthalates trong mỹ phẩm và nguy cơ với sức khỏe con người.

Phthalates chưa được chứng minh là có liên quan tới dị tật bẩm sinh ở con người. Tuy nhiên, các nghiên cứu trên động vật đã cho thấy các chất này gây trở ngại cho sự phát triển tình dục ở nam giới, nên thận trọng là điều cần thiết.

Để đảm bảo an toàn, bạn nên sử dụng sơn móng tay không có chứa phthalate hoặc sơn móng tay ở nơi thông thoáng để hạn chế sự tiếp xúc. Khi sơn đã khô, nguy hại đối với thai nhi sẽ giảm đáng kể, vì hóa chất không thể hấp thụ qua móng tay.

Thay vì sử dụng keo xịt tóc dễ hít phải, hãy sử dụng dạng mousse hoặc gel để tạo kiểu tóc.

Nhuộm da và tắm nắng

Tác hại của việc nhuộm da đối với phụ nữ mang thai vẫn chưa được nghiên cứu sâu. Theo Judith Hellman, giáo sư lâm sàng về da liễu tại trường đại học y dược Mount Sinai, New York: “Tự nhuộm da sẽ ít hại hơn rất nhiều so với tắm nắng hoặc sử dụng giường nhuộm da. Tuy nhiên sau 9 tháng, da bạn sẽ không còn giữ được màu nhuộm như ban đầu nữa.”

Một số loại kem chống nắng có chứa Oxybenzone. Một nghiên cứu gần đây cho thấy sự liên kết giữa việc hấp thụ chất này với tình trạng nhẹ cân ở các bé gái sơ sinh. Nhưng nghiên cứu này không chứng minh được nguyên nhân là do kem chống nắng.

Kem chống nắng là cực kỳ quan trọng vì các hormone trong thai kỳ có thể làm cho da trở nên nhạy cảm hơn bình thường. Nếu bạn lo ngại về việc sử dụng kem chống nắng, hãy xem xét các biện pháp sau:

  • Sử dụng kem chống nắng không chứa hóa chất, đội mũ và mặc quần áo che chắn khi ra ngoài nắng;
  • Hạn chế tiếp xúc ánh mặt trời, đặc biệt vào khoảng 10 giờ trưa cho tới 2 giờ chiều, khi nắng gắt nhất;
  • Sử dụng kem chống nắng có chứa oxit kẽm và titanium dioxide. Những thành phần giúp lọc các tia UV bằng cách bao phủ bề mặt da và ngăn cản sự hấp thụ các tia này qua da.

Vẫn còn nhiều loại hóa mỹ phẩm cần thận trọng sử dụng nếu đang mang trong mình thiên thần nhỏ, mời bạn theo dõi tiếp trong phần 2.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!