Thai ngoài tử cung: điều trị và mang thai lại

Chuẩn bị mang thai - 04/30/2024

Tiếp tục tìm hiểu về thai ngoài tử cung trên Hello Bacsi sẽ cho bạn biết cách điều trị và làm thế nào để sớm có thai lại sau khi điều trị tình trạng này.

Ở phần trước, Hello Bacsi đã nói về các nguy cơ, triệu chứng và nguyên nhân của thai ngoài tử cung. Bạn có thể tìm hiểu thêm ở bài viết: “Thai ngoài tử cung và những điều cần biết”

Mang thai ngoài tử cung không làm tan biến hy vọng mang thai của bạn. Sau quá trình điều trị và vượt qua sự mất mát đau buồn này, bạn vẫn có khả năng mang thai bình thường.

Chẩn đoán thai ngoài tử cung như thế nào?

Bạn có thể cần thử thai, khám vùng chậu và siêu âm để xem tình trạng của tử cung và ống dẫn trứng.

Nếu tình trạng thai ngoài tử cung đã được xác nhận, chuyên viêm chăm sóc sức khỏe sẽ quyết định phương pháp điều trị tốt nhất dựa trên tình trạng bệnh và kế hoạch mang thai trong tương lai.

Điều trị thai ngoài tử cung như thế nào?

Bạn cần phẫu thuật khẩn cấp để ngăn chảy máu nếu bác sĩ nghi ngờ ống dẫn trứng đã bị vỡ. Trong một vài trường hợp, ống dẫn trứng và buồng trứng có thể bị tổn thương và cần được cắt bỏ.

Nếu ống dẫn trứng không bị vỡ và quá trình mang thai diễn ra chưa lâu thì phẫu thuật nội soi ổ bụng là tất cả những gì bạn cần để loại bỏ phôi và phục hồi các thương tổn. Ống nội soi là một dụng cụ mỏng, co giãn được đưa vào bụng thông qua những vết rạch nhỏ. Trong quá trình phẫu thuật, một vết rạch nhỏ được thực hiện trong ống dẫn trứng và phôi sẽ được loại bỏ, giúp giữ lại nguyên vẹn ống dẫn trứng.

Trong một vài trường hợp, có thể dùng thuốc để ngăn ngừa sự phát triển của bào thai. Lựa chọn phương pháp điều trị này có thể phù hợp nếu ống dẫn trứng không bị vỡ và quá trình mang thai chưa diễn ra lâu.

Sau khi quá trình điều trị thai ngoài tử cung kết thúc, bạn sẽ thường phải thực hiện các xét nghiệm máu thêm để đảm bảo rằng toàn bộ bào thai ngoài tử cung đã được loại bỏ. Các xét nghiệm máu giúp đo nồng độ hCG, một loại hormone được tạo ra trong suốt giai đoạn thai kỳ.

Làm thế nào để sớm có thai lại sau khi đã điều trị thai ngoài tử cung?

Phần lớn phụ nữ từng bị thai ngoài tử cung sẽ có thai và sinh con bình thường trong tương lai dù cho một ống dẫn trứng đã bị cắt bỏ. Nếu ống dẫn trứng vẫn còn hoạt động bình thường thì bạn vẫn có thể có thai. Nếu tình trạng thai ngoài tử cung bị gây ra do một loại bệnh có thể điều trị được như các bệnh lây qua đường tình dục thì khả năng thụ thai thành công có thể được cải thiện nếu bệnh lý kể trên được điều trị. Nhiễm trùng không phải là nguyên nhân gây thai ngoài tử cung mà chính các vết sẹo hình thành do sự nhiễm trùng mới là nguyên nhân thật sự. Việc điều trị nhiễm trùng không giúp loại bỏ những thương tổn đã có.

Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ về quãng thời gian chờ sau khi điều trị thai ngoài tử cung để có thể thụ thai lần nữa. Một vài bác sĩ khuyến nghị thời gian chờ từ 3 đến 6 tháng.

Hãy dành thời gian để trị lành vết thương và vượt qua cú sốc tâm trí. Trên hết, đừng tự trách mình. Các nhóm tư vấn hay nhóm hỗ trợ mất mát sinh sản có thể giúp bạn và cả chồng của bạn. Hỏi bác sĩ để biết thêm thông tin về những nhóm này.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!