Tập Yoga bị đau mỏi vai gáy

Kiến Thức Y Học - 04/16/2024

Tập yoga bị đau mỏi vai gáy hoặc gặp phải chấn thương vùng cổ, vai, lưng là tình trạng rất phổ biến. Đặc biệt là trong thời gian mới bắt đầu luyện tập yoga. Vậy đâu là nguyên nhân gây ra tình trạng này và khắc phục nó như thế nào?

Tập yoga bị đau mỏi vai gáy hoặc gặp phải chấn thương vùng cổ, vai, lưng là tình trạng rất phổ biến. Đặc biệt là trong thời gian mới bắt đầu luyện tập yoga. Vậy đâu là nguyên nhân gây ra tình trạng này và khắc phục nó như thế nào?

Tập Yoga bị đau mỏi vai gáy

Nguy cơ tập yoga bị đau mỏi vai gáy hoặc chấn thương

Tập yoga bị đau mỏi vai gáy hoặc chấn thương là tình trạng rất phổ biến mà không ít người mắc phải nhất là thời gian đầu khi vừa tập luyện yoga. Thậm chí, không ít người đã phải nhập viện vì những tổn thương này đã trở nên quá nghiêm trọng.

Tiến sĩ, bác sĩ Lê Bảo Tiến, viện trưởng viện chấn thương chỉnh hình bệnh viện Việt Đức chia sẻ đã có rất nhiều trường hợp bệnh nhân nhập viện bởi những chấn thương vùng cột sống, cổ hay đau bả vai khi tập luyện bộ môn yoga. Hầu hết các trường hợp nhập viện tình trạng tổn thương đã trở nên nghiêm trọng do họ đã thờ ơ, coi thường những biểu hiện ban đầu mà không dừng tập luyện khiến cơn đau ngày càng rõ ràng và nặng nề hơn.

Tập Yoga bị đau mỏi vai gáy

Không chỉ ở bệnh viện Việt Đức, tại nhiều cơ sở y tế khác tại Hà Nội cũng đã tiếp nhận rất nhiều trường hợp bị chấn thương, đau mỏi vai gáy, cổ, sống lưng sau khi tập yoga. Những trường hợp nhẹ thường là tập yoga bị mỏi vai gáy đơn thuần, cảm giác khó chịu kéo dài hay cơn đau tăng dần theo thời gian, những trường hợp nặng, nghiêm trọng còn có nguy cơ bị liệt.

Nguyên nhân tập yoga bị đau mỏi vai gáy, chấn thương

Các huấn luyện viên yoga chia sẻ, tình trạng chấn thương vùng cổ, sống lưng, đau mỏi cơ hoặc vai gáy hoàn toàn có thể xảy ra và rất phổ biến nếu tập luyện không đúng phương pháp hoặc không được hướng dẫn, kiểm soát một cách nghiêm ngặt.

Trong yoga có nhiều động tác điển hình như trồng cây chuối hay uốn người sẽ dồn hết trọng lực cơ thể lên vùng đầu cổ, vai và sống lưng. Cột sống đã phải làm việc suốt ngày, nó cần được duy trì một trạng thái cân bằng để hoạt động bình thường. Tuy nhiên, khi bạn tập yoga không đúng phương pháp hoặc có tiền sử các bệnh liên quan sẽ dễ bị vỡ hoặc thoát vị đĩa đệm, căng cơ qúa mức dẫn đến đau vai gáy hoặc chấn thương vùng đầu cổ, sống lưng.

Tập Yoga bị đau mỏi vai gáy

Tập yoga sẽ làm căng cơ vùng cột sống, vai gáy, cẳng chân, cẳng tay do động tác lặp đi lặp lại và kéo dãn cơ, dây chằng quá mức. Nhiều trường hợp trật khớp vai hoặc giãn dây chằng khi tập luyện những tư thế không thuận lợi, hoặc mất cân bằng hoạt động giữa các nhóm cơ xung quanh vai gây đau vai gáy.

Nhiều người vì muốn nhanh chóng tập luyện thành thục mà vội vã tăng cường độ, kéo dài thời gian tập luyện mà thiếu kiến thức về giải phẫu, cơ xương khớp và sức bền dẫn đến cơ thể phải hoạt động quá sức cũng có thể dẫn đến chấn thương.

Cơ thể của mỗi người đều có cấu tạo khác nhau, có những giới hạn khác nhau vì thế cần có những bài tập chuyên biệt khác nhau. Việc tự tập luyện tại nhà hay bắt chước những người khác các bài tập không phù hợp với bản thân mình cũng dễ bị chấn thương.

Đặc biệt, với những người đang bị bệnh liên quan đến xương khớp, những người bị chấn thương hay phục hồi sau chấn thương cũng cần được chú ý nhiều hơn, cần có hướng dẫn viên cá nhân kiểm soát quá trình tập luyện. Tự tập luyện tại nhà hay không có hướng dẫn chi tiết đều dễ gặp phải tình trạng bị đau vai gáy, chấn thương cổ hay cột sống.

Làm thế nào để không sợ tập yoga bị đau mỏi vai gáy nữa?

Để không còn bị đau vai gáy khi tập yoga, các bạn nên tuân thủ tuyệt đối những nguyên tắc nhất định mà huấn luyện viên đề ra trước khi tập luyện. Dưới đây là những nguyên tắc bất di bất dịch mà bạn cần biết:

- Chỉ thực hiện bài tập theo hướng dẫn của huấn luyện viên, không tự ý tập luyện mà không có hướng dẫn đặc biệt là với những động tác khó.

Tập Yoga bị đau mỏi vai gáy

- Nếu bạn từng có tiền sử bị chấn thương cơ, xương, khớp thì hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước khi bắt đầu tiến hành những bài tập tác động lên vùng bị tổn thương.

- Hãy khởi động thật kỹ các nhóm cơ trước khi tiến hành tập luyện. Thời gian khởi động đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với kết quả tập luyện cũng như tránh được những nguy cơ chấn thương.

- Kiểm soát bài tập của mình là cách phòng tránh tình trạng bị đau vai gáy hay chấn thương. Luôn nhìn chính mình qua gương đảm bảo đang thực hiện đúng tư thế.

- Không luyện tập một động tác quá lâu. Mỗi động tác tập luyện đều được giới hạn thời gian phù hợp với khả năng chịu đựng, sức bền của cơ thể vì vậy hãy tôn trọng giới hạn đó.

- Trong trường hợp nhận thấy có những bất thường như đau vai, mỏi vai hãy dừng ngay việc tập luyện lại và hỏi ý kiến của bác sĩ hoặc huấn luyện viên để điều chỉnh chế độ tập luyện cho hợp lý.

Tập yoga mang đến rất nhiều lợi ích nhưng phía sau đó là rất nhiều nguy cơ khiến bạn phải cẩn trọng. Nếu tập luyện không đúng phương pháp thì nó chính là nguyên nhân khiến bạn phải đối mặt với chấn thương. Chính vì thế hãy nâng cao ý thức tập trung hơn trong suốt quá trình tập luyện để có thể bảo vệ chính mình khỏi những nguy cơ đau mỏi vai gáy hay chấn thương khác.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!